Skip to Main Content

Mathau o aseiniadau

Bydd y canllaw hwn yn esbonio'r mathau o aseiniadau sydd eu hangen ym Mhrifysgol De Cymru (PDC). This guide is also available in English

Pam cyflwyniad?

Mae cyflwyniadau yn aseiniadau cynyddol boblogaidd mewn cyrsiau prifysgol. Maent yn cyd-fynd ag elfen dysgu gweithredol y rhan fwyaf o gyrsiau ac yn amlygu dealltwriaeth a gwybodaeth. Mae hefyd yn berthnasol i’r gweithle, gan y bydd y rhan fwyaf o gyflogwyr yn chwilio am bobl sy’n gallu cyflwyno eu gwaith yn effeithiol, ac yn cael ei ddefnyddio’n helaeth yn y broses recriwtio.

Pwrpas cyflwyniad yw:

  • Dangos dealltwriaeth o'r testun.

Felly mae angen i chi wybod:

  1. Beth yw pwrpas y cyflwyniad? - ai esbonio neu ddangos rhywbeth? Ai er mwyn perswadio'r gynulleidfa neu wneud dadl o blaid neu yn erbyn rhywbeth. Gwnewch yn siŵr eich bod yn deall yr hyn y gofynnwyd i chi ei wneud cyn i chi ddechrau.
  2. Pwy yw'r gynulleidfa? - beth maen nhw'n ei wybod ar y pwnc hwn? Nid ydych chi eisiau gor-esbonio os mai cyd-fyfyrwyr yw'r gynulleidfa, sydd â dealltwriaeth sylfaenol. Fel arall, nid ydych am danesbonio, os ydynt yn aelodau o'r cyhoedd neu'n fyfyrwyr o gwrs arall nad oes ganddynt gefndir yn y pwnc. Bydd hyn yn pennu'r ehangder a'r dyfnder sydd ei angen arnoch.
  3. Sut bydd yn cael ei strwythuro? - ar ôl ystyried y pwrpas a'r gynulleidfa, dylai'r strwythur fod â dechrau, canol a diwedd clir. 

Bydd sut y byddwch yn cyflwyno'r wybodaeth hon fel arfer yn cael ei nodi ym mriff yr aseiniad, ond fel arfer mae'n gyflwyniad llafar, fel sioe sleidiau neu gyflwyniad gweledol fel poster.

Gweler ein hadnoddau Cyflwyniad a bocsys canllawiau am fwy o help.

Cyflwyniadau llafar - defnyddio sleidiau

Mae cyflwyniadau llafar yn gofyn i'r cyflwynydd siarad yn gyhoeddus ar bwnc a baratowyd fel arfer am amser penodol, fel arfer 10-15 munud. Mae hyn fel arfer, ond nid bob amser, yn cynnwys delweddau fel sleidiau, delweddau neu ffotograffau yn dibynnu ar y briff, ond nid bob amser. Yn gynyddol gyffredin yw'r cyflwyniadau arddull PechaKucha gyda nifer cyfyngedig o sleidiau am amser penodol, yn enwedig gyda myfyrwyr y Diwydiannau Creadigol.

Mae opsiynau sleidiau yn cynnwys sleidiau PowerPoint, Sway, Prezi neu Google. 

Pethau i'w hystyried:

Yn ogystal â’r pwyntiau a drafodir yn y Pam Cyflwyniad?, y pethau eraill i’w hystyried ar gyfer y math hwn o asesiad yw:

  1. Lleoliad - gwiriwch y lleoliad. Os ydych chi'n cyflwyno yn eich ystafell ddosbarth, byddwch chi'n gyfarwydd â'r maint a'r cynllun a'r offer sydd ar gael, ond mae'n werth rhoi cynnig ar eich cyflwyniad ymlaen llaw y tu allan i oriau addysgu i brofi'r lleoliad. Os ydych mewn lleoliad newydd, anghyfarwydd mae'n werth mynd i'w weld ac os yn bosibl rhoi cynnig ar eich cyflwyniad yn y gofod hwn ymlaen llaw.
  2. Ymarfer - Mae’r ymadrodd Saesneg ‘Practice makes perfect’ yn ymadrodd defnyddiol i'w gadw mewn cof ar gyfer unrhyw dasg cyflwyno. Bydd yn helpu gydag amseriad y cyflwyniad yn ogystal â helpu gyda nerfau, a bydd yn gwella rhuglder y cyflenwi.
  3. Cyflwyno - bydd hyd yn oed pobl sydd â phrofiad o gyflwyno neu ddarlithio yn mynd yn nerfus mewn amgylchedd newydd neu wrth drin deunydd anghyfarwydd. Po fwyaf ymlaciol y gallwch chi ymddangos, y mwyaf hyderus fydd eich cyflenwi. Gweler y canllaw byr gan Sgiliau Astudio PDC yn y bocs canllaw, am awgrymiadau ar gyflwyno.
  4. Delio â chwestiynau - mae'n arferol ar ddiwedd cyflwyniad i ateb unrhyw gwestiynau sydd gan y gynulleidfa. Oherwydd yr ymchwil yr ydych wedi'i wneud i lunio'r cyflwyniad, byddwch yn gwybod mwy nag y credwch yr ydych yn ei wneud. Fodd bynnag mae'n ddefnyddiol paratoi ar gyfer rhai cwestiynau tebygol ymlaen llaw.

Os oes rhaid i chi gyflwyno fel grŵp, defnyddiwch wybodaeth yn yr Aseiniad Grŵp i helpu. 

Cyflwyniadau poster

Mae cyflwyniadau gweledol yn gofyn am yr un sgiliau â ffurfiau eraill o gyflwyno, fel adnabod y pwrpas, y gynulleidfa a strwythur y cynnwys, ond efallai mai fformat y cyflwyniad y byddwch yn anghyfarwydd ag ef. 

Gall poster effeithiol gael effaith weledol gref, felly mae'n werth datblygu eich sgiliau cynllunio poster. Gallant fod wedi'u seilio ar brint neu eu harddangos yn ddigidol ar y sgrin, ond beth bynnag fo'r cyfrwng cyflwyno, gall fod elfen 'cyflwyniad llafar' ychwanegol i'r aseiniad hwn, lle mae'r cyflwynydd yn esbonio eu canfyddiadau neu'n ateb cwestiynau am y poster. 

Pethau i'w hystyried:
Yn ogystal â’r pwyntiau a drafodir yn Pam Cyflwyniad?, y pethau eraill i’w hystyried ar gyfer y math hwn o asesiad yw:

  1. Maint - a oes unrhyw gyfyngiadau ar y maint, ai portread neu dirwedd ydyw. Dilynwch y canllawiau a roddir gan eich darlithydd.
  2. Teitl - an fod y math hwn o gyflwyniad wedi’i gynllunio i gyfleu testun yn gryno, bydd teitl cymhellol yn allweddol er mwyn cyfleu craidd y cyflwyniad i’r gynulleidfa yn gyflym.
  3. Dyluniad da - cynlluniwch eich poster fel bod yr holl wybodaeth berthnasol wedi'i chynnwys, mewn ffordd glir a syml. Meddyliwch am y cynllun, y ffont, y lliwiau a'r defnydd o ddelweddau a data. Hefyd, ystyriwch y cydbwysedd rhwng testun a gofod gwyn, fel nad yw'r wybodaeth sy'n cael ei chyfleu yn rhy anniben.
  4. Mae llai o wybodaeth yn well - dylai'r wybodaeth a gyflwynwch fod yn glir ac yn gryno. Nid yw cyflwyniad poster yn draethawd wedi'i binio i wal, felly golygwch eich testun fel mai dim ond neges hanfodol sy'n cael ei chyfleu.
  5. Llywio hawdd - dylai fod llwybr gweledol clir y gall y gynulleidfa ei lywio ar y poster. Boed yn defnyddio colofnau neu flociau o wybodaeth, dylai lifo i gyfeiriad amlwg, gan arwain y darllenydd trwy stori’r poster.
  6. Cyflwyno’r poster - nid rhan o’r asesiad yn unig yw’r poster, gan y bydd dal angen ‘cyflwyno’ eich poster i gynulleidfa. Bydd y pwyntiau i'w hystyried wrth roi cyflwyniad llafar (uchod) yn berthnasol i'r cyflwyniad poster hefyd, pethau fel ymarfer, cyflwyno ac ymdrin â chwestiynau.

Os oes rhaid i chi gyflwyno fel grŵp, defnyddiwch wybodaeth yn yr aseiniad grŵp i helpu.