Skip to Main Content

Mae Deallusrwydd Artiffisial (AI): (AI) mewn aseiniadau

This guide is also available in English

Defnyddio cynnwys a gynhyrchir gan AI mewn aseiniadau

Defnyddio AI: Ffeithiau Allweddol

Defnyddio cynnwys a gynhyrchir gan AI mewn aseiniadau

Os nad yw briff aseiniad yn nodi'n benodol y gallwch ddefnyddio cynnwys a gynhyrchir gan AI, cymerwch na allwch ludo unrhyw gynnwys a gynhyrchir gan AI i'ch aseiniad.

Efallai y bydd rhai cyrsiau yn gofyn i fyfyrwyr ddefnyddio cynnwys a gynhyrchir gan AI ar gyfer rhai aseiniadau. Yn yr achosion hyn, bydd bob amser yn cael ei ddatgan yn benodol ym mriff yr aseiniad y gallwch ddefnyddio AI, a bydd y briff yn rhoi arweiniad ar sut i ysgrifennu datganiad cywir a chydnabod eich defnydd o AI.

Defnyddio AI i gynorthwyo'ch gwaith

Fel y dywedwyd uchod, dylid ystyried AI Cynhyrchiol fel offer cefnogi ymchwil, yn hytrach na lleoedd i wneud ymchwil ynddynt eu hunain. Er enghraifft, efallai y byddwch am ofyn am arweiniad ar sut i strwythuro aseiniad; am adborth ar ddarn o ysgrifennu; er mwyn egluro neu symleiddio testun cymhleth; ar gyfer syniadau i “roi cychwyn” ar brosiect neu ar gyfer trawsgrifio sain llafar neu ddisgrifiadau o ddelweddau. Mae yna lawer o ffyrdd y gall AI fod yn arf ategol defnyddiol, ond y peth pwysig i'w gofio yw peidio â'i ddefnyddio i “gymryd llwybrau byr”; os ydych chi'n defnyddio AI i hepgor darllen neu i osgoi gwneud gwaith rydych chi'n ei gael yn anodd, yna efallai na fydd yn eich helpu chi i adeiladu'r sgiliau a'r wybodaeth sydd eu hangen arnoch chi i lwyddo ar eich cwrs.

Defnyddio AI fel ffynhonnell gwybodaeth

Dylech fod yn ymwybodol, fel y nodir uchod, nad yw AI Cynhyrchiol yn cael ei ystyried yn ffynhonnell gyfreithlon ar gyfer wybodaeth neu ddata. Ni ddylech gyfeirio atynt na'u dyfynnu'n uniongyrchol oni bai bod y briff yn eich cyfarwyddo'n benodol i wneud hynny. Os ydych yn defnyddio AI Cynhyrchiol i’ch cynorthwyo i gynhyrchu unrhyw ran o’ch gwaith asesedig, eich cyfrifoldeb chi yw croesgyfeirio unrhyw wybodaeth a gynhyrchir gan yr AI yn erbyn ffynonellau cyfreithlon (e.e. cyfnodolion, llyfrau, cronfeydd data ar-lein, adroddiadau cyhoeddedig) i wneud yn si┼Ár bod y wybodaeth a roddwch yn gyfredol ac yn gywir. Mae AI cynhyrchiol yn aml yn rhoi atebion argyhoeddiadol, ond ffeithiol anghywir, ac ni ddylid dibynnu arnynt ar gyfer cynnal ymchwil academaidd.

Mae'n hanfodol ar gyfer ymchwil academaidd dda eich bod yn darllen eich holl ffynonellau eich hun, ac yn cyfeirio atynt yn unol â chanllawiau PDC. Mae gan dimau Llyfrgell a Sgiliau Astudio PDC nifer o adnoddau a gweithdai i’ch helpu i ddeall sut i ddefnyddio, gwerthuso a chyfeirio at ffynonellau.

Preifatrwydd, diogelwch a chyfrinachedd

Nid yw systemau AI yn cael eu hystyried yn blatfform diogel, ac ni ddylech fewnbynnu unrhyw wybodaeth bersonol neu gyfrinachol i system AI.

Cyfyngiadau AI

Cyfyngiadau AI – Ffeithiau Allweddol

Er y gall Mynegai Gwerthfawrogiad fod yn gymhorthion dysgu pwerus, dylid eu hystyried bob amser fel rhywbeth i gefnogi'r ymchwil a'r darllen a wnewch ar eich pen eich hun, yn hytrach na rhywle i wneud ymchwil. Nid yw AIs yn cael eu hystyried yn ffynhonnell gyfreithlon o wybodaeth neu ddata am wahanol resymau:

  • Fel arfer ni allant gynhyrchu gwybodaeth gyfredol (er enghraifft, deunydd hyfforddedig yn unig yw ChatGPT hyd at 2021, ac ni allant roi gwybodaeth am unrhyw beth ar ôl y dyddiad hwnnw).
     
  • Ni fwriedir iddynt roi gwybodaeth ffeithiol gywir ac yn aml maent yn cynhyrchu gwybodaeth argyhoeddiadol ond anghywir.
     
  • Efallai nad oes ganddynt fynediad i wybodaeth sydd y tu ôl i’r hyn a elwir yn paywall (gan gynnwys nifer fawr o erthyglau academaidd), ac felly'n aml yn rhoi gwybodaeth eithaf cyffredinol (ar lefel Wicipedia) yn hytrach na'r math o dystiolaeth benodol, wedi'i hadolygu gan gymheiriaid sydd ei hangen ar gyfer ymchwil academaidd dda.
     
  • Gallant atgynhyrchu rhagfarnau (e.e. rhywiaeth, hiliaeth) eu deunydd hyfforddi. At hynny, hyfforddwyd y rhan fwyaf o AIs ar ddeunydd Saesneg o gyd-destunau UDA neu Orllewinol ac maent yn gyfyngedig iawn o ran eu gallu i ddarparu gwybodaeth ddibynadwy o'r tu allan i'r cyd-destunau hynny.
     
  • Maent wedi'u rhaglennu i osgoi trafodaeth fanwl ar faterion sensitif (e.e. crefydd, cyffuriau, gwleidyddiaeth) ac efallai na fyddant yn gallu cynnig gwybodaeth fanwl neu gynnil briodol ar bynciau o'r fath.
     
  • Dim ond ar wybodaeth sy'n bodoli y caiff AIs eu hyfforddi, ac maent yn llai abl i gynhyrchu'r math o fewnwelediadau newydd a gwreiddiol a ddisgwylir gan waith academaidd.
     
  • Efallai na fydd gan yr AI fynediad at wybodaeth sydd y tu ôl i paywall (er enghraifft: erthyglau cyfnodolion academaidd a adolygir gan gymheiriaid).