Roedd yr arddangosfa hon yn ymwneud â dathlu Hyrwyddwyr Di-glod ym maes Seicotherapi a Chwnsela.
Dr. Kenneth B. Clark (1914 – 2005)
Dr. Mamie Phipps Clark (1917 – 1983)
Ar ddiwedd y 1930au, dechreuodd Kenneth a Mamie Clark astudio hunanddelwedd plant du ac roeddent ymhlith y cyntaf i ddisgrifio’r thesis “niwed a budd” ym maes hawliau sifil a chyfraith dadwahanu. Roeddent yn allweddol wrth herio a newid anghydraddoldebau o amgylch addysg ar wahân yn yr Unol Daleithiau.
Graddiodd Dr Kenneth B. Clark o Ysgol Uwchradd George Washington ym 1931 a derbyniodd raddau baglor a meistr o Brifysgol Howard yn Washington DC 1935 a 1936, yn y drefn honno. Yna cofrestrodd Clark ym Mhrifysgol Columbia ac yn 1940, daeth yr Americanwr Affricanaidd cyntaf i ennill doethuriaeth mewn seicoleg yn y Brifysgol ym 1943. Dysgodd Clark yn yr Hampton Institute (Prifysgol Hampton bellach) o 1940 i 1941. Yn 1942, symudodd i City College New York, gan ddod yn aelod cyfadran du parhaol cyntaf y sefydliad.
Graddiodd Dr Mamie Phipps Clark o'i hysgol uwchradd ar wahân yn 17 oed fel myfyriwr aruthrol a oedd yn arbennig o ddawnus gyda mathemateg. Cynigiwyd ysgoloriaethau iddi i fynychu dwy brifysgol ddu yn hanesyddol ac yn y pen draw derbyniodd Howard, lle cyfarfu â Kenneth Clark. Wrth iddi ddigalonni gyda’i phrif bwnc mathemateg oherwydd diffyg cefnogaeth i fyfyrwyr benywaidd, perswadiodd Kenneth hi i ymuno ag ef yn yr adran seicoleg, lle byddai’n gallu archwilio ei diddordeb mewn gweithio gyda phlant.
Priododd Kenneth a Mamie ym 1938 a symud i Efrog Newydd, lle dyfarnwyd Cymrodoriaeth Rosenwald iddynt i gefnogi eu hastudiaethau parhaus. Fe gofrestron nhw ar y rhaglen doethuriaeth seicoleg ym Mhrifysgol Columbia, lle heriodd Clark ei hun trwy astudio o dan Henry E. Garrett, ystadegydd amlwg a oedd yn hynod hiliol ac yn ewgenegydd yn bersonol ac yn broffesiynol. Er gwaethaf ei digalondid, nid yn unig y cwblhaodd ei gwaith thesis, ar Sut mae cudd-wybodaeth yn newid ar draws oedran mewn plant, ond hefyd parhaodd â gwaith ar y prosiect ymchwil a ariannwyd gan Rosenwald a ymestynnodd yr astudiaethau o'i gradd meistr. Daeth hi a'i gŵr y derbynwyr du cyntaf o ddoethuriaethau seicoleg ym Mhrifysgol Columbia ym 1943.
Ymrestrwyd Kenneth a Mamie Clark gan Thurgood Marshall a thîm cyfreithiol NAACP i roi tystiolaeth mewn tri o'r pedwar achos a arweiniodd at benderfyniad Goruchaf Lys yr Unol Daleithiau yn Brown v. Bwrdd Addysg ym 1954. Gan ddefnyddio ymchwil “Doll Test” Clark, dadleuodd cyfreithwyr NAACP fod cyfleusterau addysgol ar wahân yn hiliol yn seicolegol niweidiol i Americanwyr Affricanaidd a thrwy hynny yn torri cymal amddiffyn cyfartal Diwygiad 14 i Gyfansoddiad yr UD. Er gwaethaf myrdd o wrthwynebiad hiliol gan grwpiau gwleidyddol a seicoleg (hyd yn oed yr APA, a bostiodd ymddiheuriad yn ddiweddarach yn 2021), yn y pen draw cafodd ysgolion gyfarwyddyd i integreiddio ‘gyda phob cyflymder bwriadol’.
Dros y ddau ddegawd nesaf, cyhoeddodd Kenneth nifer o lyfrau ac erthyglau ym maes seicoleg gymdeithasol. Mae ei lyfrau yn cynnwys Prejudice and Your Child (1963), The Dark Ghetto: Dilemmas of Social Power (1965), a Crisis in Education (1971). Dyfarnwyd nifer o wobrau iddo gan gynnwys Medal Spingarn NAACP ym 1961. Cafodd Mamie amser anoddach i ddod o hyd i swydd a disgrifiodd fod yn fenyw ddu gyda PhD mewn Seicoleg fel “unwanted anomaly” yn Ninas Efrog Newydd y 1940au, er iddi wasanaethu ar wahanol fyrddau megis yr American Broadcasting Companies, Museum of Modern Art, New York City Public Library a Teachers College yn Columbia University.
Heb eu rhwystro, agorodd Mamie a Kenneth Northside Center for Child Development (1946) yn Harlem, un o’r asiantaethau cyntaf i ganolbwyntio ar ddarparu gwasanaethau seicolegol i blant du yn ogystal ag eiriolaeth gymdeithasol (yn enwedig yn ymwneud â Dinas Efrog Newydd a’u harfer o fod yn anghymesur, ac yn anghywir, yn pennu bod gan blant du anawsterau dysgu). Parhaodd y ddau i adeiladu’r ganolfan a bu Mamie yn gweithio yno nes iddi ymddeol yn 1979.
Ym 1966, cydnabu Columbia waith y cwpl trwy ddyfarnu Medal Arian Nicholas Murray Butler i bob un.
Dr. Mamie Phipps Clark (1917 – 1983)
Yn cael ei ystyried yn un o seiciatryddion enwocaf Jamaica, roedd yr Athro Frederick Hickling yn gyn Bennaeth yr Adran Seiciatreg yn UWI Mona rhwng 2000 a 2006, a bu’n allweddol wrth ddatblygu Caribbean Institute of Mental Health and Substance Abuse (CARIMENSA), lle gweithredodd fel Cyfarwyddwr Gweithredol. Yn 2011, fe’i penodwyd yn Athro Emeritws Seiciatreg. Roedd yr Athro Hickling yn uchel ei barch ymhlith ei gyfoedion lleol a rhyngwladol, i’r perwyl hwnnw fe’i hetholwyd yn Gymrawd Nodedig o Gymdeithas Seiciatrig America yn 2008, roedd hefyd yn Gymrawd o Goleg Brenhinol Seiciatryddion y DU yn 2011. Yn yr un flwyddyn, fe’i penodwyd yn Athro Emeritws Seiciatreg yn UWI yn 2011.
Yn ystod ei yrfa academaidd bu'n awdur ac yn gydawdur dros 100 o gyhoeddiadau, ac roedd yn awdur ac yn olygydd chwe llyfr. I gydnabod ei gyfraniad i adeiladu cenedl trwy fynd ar drywydd ei angerdd, seiciatreg, yn 2012, derbyniodd Urdd Rhagoriaeth (Comander) gan Lywodraeth Jamaica. Yn ôl Samuel O. Okpaku MD, Ph.D., roedd gan Dr Hickling lawer o agweddau: Roedd yn fardd, yn gerddor, yn ddadleuwr, ac, yn anad dim, yn unigolyn sensitif, gofalgar a oedd weithiau'n cael ei gamddeall oherwydd ei safbwyntiau dwfn, athronyddol a gwleidyddol. Ymhell cyn dod yn feddyg, astudiodd ym Mhrifysgol India'r Gorllewin ac yna yn Ysbyty St. Thomas yn Llundain a Phrifysgol Caeredin yn yr Alban. Tra yn y Deyrnas Unedig, bu’n dyst i’r modd y cafodd Indiaid y Gorllewin a mewnfudwyr eraill eu trin a chafodd ei dramgwyddo gan ddiffyg cyfiawnder cymdeithasol. Daeth ar draws gwahaniaethu ei hun pan wrthodwyd cyhoeddi rhai o'i bapurau ymchwil gwreiddiol cynnar. Serch hynny, ni chafodd ei rwystro gan y mathau hyn o brofiadau, a ysgogodd ei benderfyniad i fynd i'r afael â chlwyfau caethwasiaeth.
Arweiniodd ei raglen therapi diwylliannol at greu pedwar pasiant drama gymdeithasol hyd llawn yn portreadu hanes seiciatreg ac iechyd meddwl yn Jamaica, a berfformiwyd gan gleifion ysbyty a staff ar gyfer cynulleidfaoedd o’r ysbyty meddwl a’r gymuned gyfagos mewn Theatr Gardd 1500 sedd a adeiladwyd gan y cleifion a'r staff! Dim camp fach! Arweiniodd y rhaglen hon hefyd at ysgogiad dwys o fewnwelediad cymunedol am salwch meddwl gan gyfrannu at broses o ddadsefydliadoli seicolegol. Cyfunodd y gweithgaredd hybu iechyd hwn raglenni therapi diwylliannol gyda'r cyfryngau telathrebu wrth baratoi'r gymdeithas ar gyfer dad-sefydliadoli. Efallai ei fod hefyd yn un o'r ychydig feirniaid cyfreithlon o systemau dosbarthu dosbarthiadol y Gorllewin. Roedd gan Dr Hickling ormod o gyflawniadau i'w rhestru yma ac ymddangosai fel ysgolhaig ac unigolyn mor rhyfeddol a hynod ddiddorol. Mewn darlith wobrwyo ddiweddar yn Berlin, pwysleisiodd ei anogaeth gyson i’w fyfyrwyr: “If you don’t write it, you haven’t done it.”